Follow us

Tech365VN.blogspot.com

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

BlackBerry : Từ bàn phím QWERTY đến màn hình chạm

Tác giả:Unknown on Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013 | 17:27

Bàn phím QWERTY luôn là một đặc trưng, là ADN của điện thoại BlackBerry trong suốt lịch sử phát triển. Tuy nhiên, đứng trước xu thế thời đại với công nghệ màn hình cảm ứng và một loạt ứng dụng theo đó, BlackBerry dường như cũng phải trở nên linh hoạt và thích ứng trước nhu cầu thay đổi bằng việc ra mắt BlackBerry Z10. Tuy nhiên, gần như cùng thời điểm đó còn đánh dấu sự xuất hiện của BlackBerry Q10, một đột phát khác lạ của BlackBerry khi kết hợp bàn phím cảm ứng và bàn phím vật lý. Có nhiều ý kiến cho rằng với việc ra đời của màn hình cảm ứng thì dường như việc duy trì bàn phím cứng là không còn cần thiết nữa.

Trong lịch sử, thiết kế bàn phím QWERTY đã giúp BlackBerry nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Với thiết kế này, người dùng có thể soạn thảo tin nhắn, văn bản một cách nhanh chóng như khi sử dụng máy vi tính.

Với người mới sử dụng bàn phím QWERTY, họ có thể cho rằng phím bấm này khó bấm và tốc độ chậm. Nhưng nếu đã sử dụng quen, thì họ sẽ có thể nhập nội dung nhanh hơn rất nhiều so với cách nhập truyền thống trên các dòng điện thoại không có bàn phím QWERTY. Đồng thời, với các gờ nổi trên các phím, người dùng sẽ hiếm khi bấm nhầm phím.




Bàn phím QWERTY vẫn được sử dụng trên sản phẩm mới nhất BlackBerry Q10

Với các bàn phím được thiết kế trên màn hình chạm như hiện nay, một điều rõ ràng đó là bạn chỉ cần “chạm” để gõ nội dung, và bàn phím cũng được bố trí theo cấu trúc QWERTY. Tuy vậy, việc sử dụng màn hình chạm làm mất đi cảm giác khi gõ phím, và bạn khó mà lần tìm phím bấm nếu không nhìn vào màn hình. Đây là điểm khác biệt nhất giữa bàn phím QWERTY vật lý và bàn phím cùng loại trên màn hình chạm.

Với công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, việc sử dụng màn hình cảm ứng trên các dòng điện thoại là khá phổ biến, và vấn đề cho các nhà sản xuất là loại bàn phím nào tốt hơn, và có nên duy trì bàn phím vật lý không?

Có thể thấy là việc sử dụng màn hình chạm đã giúp cho việc thao tác với điện thoại nhanh hơn so với việc dùng con trỏ và phím điều hướng như trước kia. Tuy nhiên, việc nhập dữ liệu bằng bàn phím trên màn hình chạm vẫn không thể có được cảm giác thật như với bàn phím vật lý.

Do vậy, BlackBerry Q10 đã áp dụng cả màn hình chạm lẫn bàn phím QWERTY vật lý để giúp cho việc thao tác với các ứng dụng và nhập liệu đều được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận tiện tùy theo từng trường hợp sử dụng cụ thể của người dùng.

Ra đời gần như đồng thời với BlackBerry Z10, mẫu điện thoại hoàn toàn sử dụng bàn phím ảo với sự vắng mặt của bàn phím vật lý thường thấy, dường như BlackBerry đang muốn thử nghiệm phản ứng của người dùng trước sự kết hợp giữa bàn phím ảo (xu hướng thời đại) và bàn phím vật lý (đặc trưng truyền thống, có thể nói là ADN của BlackBerry).

Với hai dòng sản phẩm áp dụng hai xu hướng bàn phím khác nhau, RIM đã mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng của mình. Với những người ưa thích công nghệ và sự mới lại thì Z10 có thể là lựa chọn tốt, nhưng với những người có hơi hướng cổ điển và ưa thích bàn phím cứng, thì BlackBerry Q10 là một lựa chọn hoàn hảo!
Bình luận
0 Bình luận

Đăng nhận xét